Hành trình Việt

4 ngày 3 đêm chinh phục đỉnh Nam Kang Ho Tao Lai Châu

Hành trình 4 ngày 3 đêm chinh phục đỉnh Nam Kang Ho Tao

Đi để thấy Việt Nam mình quá đẹp ❤️ Đây là đỉnh núi thứ 2 mình thử sức, sau Bạch Mộc Lương Tử 😍😍😍.
Nam Kang Ho Tao cao 2.881m, thuộc địa phận bản Thào A, xã Hố Mít, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.
📍Đánh giá chung: Nam Kang Ho Tao địa hình leo chủ yếu là thác và suối. Nhìn chung, đây là một cung khó, dành cho những bạn thích chinh phục, thử sức mình và trải nghiệm một địa hình mới mẻ, không có quá nhiều cảnh đẹp để sống ảo, và chống chỉ định với “bánh bèo” :))))).
📍Thời gian: mình leo 4 ngày 3 đêm để có thể vừa leo vừa thong dong ngắm cảnh, dạo chơi bắt bướm hái hoa, không đặt nặng thành tích 😂
📍Khởi hành:
1h đêm xuất phát Hà Nội-Sapa
6h đến thị trấn Sapa.
Từ thị trấn Sapa di chuyển theo hướng Lai Châu về điểm trường Bản Thào A (có khai báo y tế).

đỉnh Nam Kang Ho Tao Lai Châu

Chương trinh leo Nam Kang Ho Tao

Ngày 1: Leo 2100m, đến điểm dừng số 1, tự dựng lều trại qua đêm.

Thời tiết xấu, âm u, mưa và mây mù.
- 13h00: xuất phát từ điểm trường Bản Thào A
- 19h đến điểm dừng số 1, dựng lều trại, ăn uống và nghỉ ngơi.
- Bọn mình sử dụng túi ngủ và ngủ trong lều, Đêm đang ngủ thì trời mưa to, bị tràn nước vào trong lều, nên thức gần như nguyên đêm đến sáng :)))
- Lưu ý: Cả cung đường leo 6 tiếng trong ngày 1 sẽ bao gồm 1 đoạn đường lên dốc đá rất dài, nhiều vách dựng và 1 đoạn đường xuống dốc chủ yếu toàn suối.
Vì buổi sáng bọn mình gặp trục trặc trên đường đi nên ăn trưa muộn và xuất phát muộn, dẫn đến phải leo tối. Mặc dù đi tối nguy hiểm và vất vả, nhưng mình vẫn thấy rất hào hứng và thú vị. Hoa đỗ quyên đỏ rụng trải dài khắp suối, rất nhiều nòng nọc bơi nữa (nòng nọc gì mà to như con cá @@)

Ngày 2: Lán 1 - Lán 3 - Lên đỉnh

Thời tiết ngày 2 đẹp hơn, có nắng.
- Sau khi ăn sáng và vscn xong thì 8h sáng bọn mình xuất phát từ lán số 1 để đi đến lán số 3.
- 12h trưa có mặt tại lán số 3. (Dành cho bạn nào thắc mắc về tên gọi lán số 1,2,3. Lán số 1 chính là điểm dừng số 1 mà bọn mình tự dựng lều trại qua đêm trong ngày 1. Lán số 2 cũng chỉ là một điểm dừng lại để nghỉ ngơi trên đường đi, không phải một lán có mái che hay là đầy đủ đồ đạc gì cả. Phải đến lán số 3 thì mới có mái che, có tấm gỗ kê để ngủ, nhưng không có nhà vệ sinh hay nhà tắm đầy đủ như một số cung khác.
- 1h trưa xuất phát lên đỉnh.
- 4h lên đến đỉnh checkin.
- 4h15 xuống đỉnh. Các bạn chú ý là mình nên checkin nhanh rồi di chuyển nhanh xuống để về lán cho kịp trước khi trời tối. Vì đường từ đỉnh xuống đi tối cực kì nguy hiểm.
- 6h tối bọn mình về trở lại lán số 3, thưởng thức bữa tối siêu ngon.
- Lưu ý về đường lên đỉnh:
Đoạn đường lên đỉnh khó và dốc. Càng lên cao càng nhiều mây mù, lạnh, buốt, và cực nhiều thác suối trơn trượt.
Đêm thứ 2 này được ngủ trong lán có mái che hẳn hoi, đốt cả củi lửa, tưởng là được ngủ ngon hơn hôm trước, nhưng cuối cùng cũng gần như không ngủ được cho đến tận sáng, vì quá lạnh :)))) Đêm phải dậy đốt thêm lửa sưởi ấm.
Bù lại, thì view tại lán số 3 này rất đẹp và thơ mộng, có trăng sáng, nhiều sao, có con suối to chảy ngang qua lán.

Nam Kang Ho Tao địa hình leo chủ yếu là thác và suối

Ngày 3: Từ lán số 3 về lại điểm dừng số 1

Thời tiết nắng đẹp.
Vì bọn mình đi 4 ngày 3 đêm nên ngày số 3 này rất thảnh thơi, ko cần di chuyển quá vội, vừa xuống vừa thong dong chụp ảnh.
- 9h sáng xuất phát từ lán 3 đi xuống.
- 10 rưỡi đến điểm dừng số 2 nghỉ ngơi và ăn trưa.
- 12h tiếp tục di chuyển, 13h15 về đến điểm dừng số 1.
- Bọn mình đi bắt nòng nọc ở suối cạnh đó, ăn cơm lam, nòng nọc, gà, lợn…
- Đêm thứ 3 lại là một đêm trăng và sao rất sáng, ko mưa, trời đẹp nhưng vẫn là ko ngủ đc vì quá lạnh :))) Vì leo 3 ngày đã rất mệt nên bọn mình đi ngủ từ 8h, nhưng đến 2h sáng lại tỉnh dậy và đốt lửa ngồi cho ấm.

Ngày 4: Từ lán 1 về điểm xuất phát ban đầu: điểm trường Bản Thào A.

- Gần 7h xuất phát, 10 rưỡi xuống đến nơi.
- Di chuyển lên xe về thị trấn tắm thuốc lá, massage, ăn tối và về Hà Nội.

Cảnh rêu phong trên núi

Những điểm cần lưu ý khi leo Nam Kang Ho Tao:

- Vẫn phải nhắc lại là GIÀY XỊN. Đừng tiếc tiền mua một đôi giày xịn, có độ bám tốt và chắc chắn, vì cung này khá gắt, đường nhiều suối, thác trơn và dốc. Mình thấy nhiều anh chị đi ủng di chuyển rất dễ dàng, nhưng hiện tại mình chưa đi quen, thấy bị đau chân nên vẫn thích đi giày hơn.
- Cung này leo rất tốn sức nên bạn cần mang theo đủ nước uống, đồ ăn vặt, kẹo ngọt, chocolate để bù năng lượng.
- Đường có rất nhiều cầu gỗ, thác, suối, nhiều rêu, dễ trơn trượt nên cần hết sức cẩn thận.
- Đèn pin: di chuyển trời tối.
- Thời tiết tầm này rất lạnh và buốt, bạn nên mặc đủ ấm, mang theo nhiều tất, găng tay, miếng dán giữ nhiệt, túi sưởi để đảm bảo có một giấc ngủ ngon để hôm sau có sức leo tiếp.
- Màu sắc quần áo để lên ảnh đẹp: Bạn nên chọn những gam màu sáng như đỏ, da cam, vàng…, tránh mấy màu tối hoặc màu xanh như mình mặc trong hình :)))) dễ bị hoà lẫn vào màu xanh của rừng, lên hình nhìn ko thấy người đâu :))))
- Ba lô chỉ mang theo những thứ thực sự cần thiết, nhẹ nhàng nhất có thể để tiện di chuyển. (Lần này mình đã rút kinh nghiệm từ chuyến đi Bạch Mộc lần trước, mang ít đồ hơn xong cuối cùng vẫn bị nặng, lúc xuống phải vẫn phải nhờ porter vác hộ).
- Đồ thiết yếu, tức là những đồ không thể thiếu, mà mình khuyên các bạn nên mang, gồm có: đồ ăn vặt, sạc dự phòng, tất, găng tay, miếng dán nhiệt, giấy ướt, bàn chải và kem đánh răng. Những thứ này quan trọng hơn nhiều so với quần áo. Các bạn nữ muốn giữ mặt sạch sẽ thì có thể mua khăn tẩy trang cho tiện (thay vì mang cả lọ tẩy trang đi), không cần thiết mang theo sữa rửa mặt, đồ dưỡng da làm gì cả, như thế sẽ rất nặng và rườm rà. Hơn nữa, nước ở đây cũng hoàn toàn dùng nước suối nên rất lạnh và buốt.
- Cũng tránh mang nhiều quần áo quá dày và nặng. Chỉ cần 1,2 bộ nhẹ nhàng để thay phòng khi mưa ướt và áo giữ nhiệt, áo mặc nhiều lớp, đủ giữ ấm. Trừ những bạn thích mang nhiều đồ đa dạng để lên ảnh cho đẹp thì các bạn có thể cố mang, còn lại mình thấy là không cần thiết. Vì 4 ngày này sẽ không có chỗ để tắm rửa, chỉ có thể thay đồ mà thôi.
- Bạn nào có ý định đi chỉ vì muốn tìm chỗ sống ảo thì ở Nam Kang gần như không có điểm nào quá xuất sắc. Với mình, chỉ đơn giản là mình thích ghi lại những khoảnh khắc và hình ảnh trong suốt chặng đường mình leo để lưu giữ làm kỉ niệm.

📍Tips hữu ích: Một vài kĩ năng leo hữu ích mà mình rút ra được khi leo núi, có thể chỉ phù hợp vs cá nhân mình, không áp dụng được cho tất cả mọi người, vì còn phụ thuộc thể lực, thể trạng của từng người, nhưng mình vẫn chia sẻ để các bạn tham khảo. (Có 1 số đoạn khó thì mình vẫn cần các anh chị porter giúp. Vì mục đích của mình đi là để trải nghiệm, để chinh phục, để rèn luyện bản thân nên mình sẽ cố hết sức có thể để tự mình vượt qua được mọi đoạn đường mà không cần quá phụ thuộc vào mọi người.)
- Vách đá thì bám vào bất cứ điểm nào có thể bám được để lấy đà bật lên. Chú ý quan sát ít nhất 2 điểm bám tiếp theo để khi bám vào điểm t1 là có đà lên luôn điểm t2)
- Khi đi qua cầu gỗ thì nên đi ngang bàn chân luân phiên nhau cho đến khi hết cầu. Tránh dừng lại quá lâu sẽ vừa sợ vừa dễ mất thăng bằng.
- Đoạn thác suối trơn trượt thì nên quan sát kĩ trước khi bước xuống. Tránh những tảng đá nhiều rêu, dễ trơn. Mình đi giày chống thấm nước nên rất tự tin khi qua suối, mình cứ bước hẳn xuống những đoạn có nước, có đá trải đều, vừa an toàn mà lại được nghịch nước :))))
- Di chuyển với tốc độ vừa phải, không quen thì đừng cố bước quá dài, dễ bị căng cơ. Miễn làm sao duy trì bám kịp đoàn tránh bị lạc, không cần đi quá nhanh. Cá nhân mình thì thích đi thong thả ngắm cảnh chụp ảnh.
Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây và hy vọng sẽ phần nào thấy nó hữu ích.
Sắp tới, mình dự định sẽ chinh phục đỉnh Pusilung. Mong là sẽ lại có nhiều trải nghiệm đẹp để chia sẻ cùng mọi người^^. Chúc các bạn sắp tới có thật nhiều chuyến đi an toàn và vui vẻ.