Hành trình Việt

Nhà cổ Lao Xa, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

🎯 Chỉ với: 350k/người
🛖 Nhà Cổ Lao Xa thuộc thôn Lao Xa, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
Ngôi làng nằm trên ngọn sườn núi đá cao, cách thị trấn Sủng Là khoảng 5km, càng lên đường đèo càng dốc. Nhưng cảnh thiên nhiên rừng núi thì rất đẹp ☺️ nên vất vả chút cũng đáng nha

🛖 Trong thôn có hơn 100 hộ gia đình người H'mông đang sinh sống, chủ yếu họ là chăn nuôi và trồng trọt. Những ngôi nhà kiên cố mang đậm bản sắc dân tộc được bao phủ trong không gian giữa núi rừng hoang sơ yên tĩnh.

🛖 Hiện tại có nhà của A.Hồng cũng là người dân trong bản, đã tận dụng không gian nhà để làm Homestay, khi đến đây mn đừng quá đòi hỏi tiện nghi nhé, vì người dân bản họ còn rất nhiều khó khăn. Có điện, có nước ấm, một lò sưởi nho nhỏ, có chỗ ngủ sạch sẽ ấm áp đã là mừng lắm rồi.

📌Lưu ý ở đây trên núi cao không có wifi, nhiều khi mất sóng đt luôn ý, 3G xài cũng chập chờn lắm, nghỉ bấm đt luôn 😅 trải nghiệm cảm giác sống "như hồi xưa" vậy, tận hưởng những điều giản dị nhất ☺️

Nhà cổ Lao Xa tại xã Sủng Là, Đồng Văn, Hà Giang

Hành trình và trải nghiệm tại nhà cổ Lao Xa:

Do tối hôm trước mình leo lên xe giường nằm từ Hà Nội lên Hà Giang nên sáng sớm 7:00 đã có thể thuê xe máy ở nhà A.Táo (Jasmine Tour) để đi Đồng Văn. Trời lạnh, có mưa phùn và sương mù, có đoạn mất cả sóng ĐT và định vị google (phải hỏi thăm người dân dọc đường lên Nhà cổ) nên tới 14:30 mình mới có mặt tại Homestay Nhà cổ Lao Xa (của A.Hồng)

Đến nơi trời vừa đổ nắng chiều cực đẹp, gặp được A.Hồng ngồi trước nhà cùng mấy đứa nhỏ. Anh niềm nở đón chúng mình vào, còn phụ mình vác hành lý lên trên gác (nơi dành cho khách) khá rộng rãi, sạch sẽ, có những chiếc đệm, chăn, gối dày bằng thổ cẩm. Anh hướng dẫn chỗ nhà tắm để chúng mình tắm rửa nghỉ ngơi và bảo mn cứ tự nhiên nhé, rồi anh cùng người nhà đi chuẩn bị đồ ăn tối.

💃🏻 Tranh thủ lúc nắng còn đẹp nên chúng mình tắm rửa, thay đồ rồi đi dạo 1 vòng trong làng gần nhà A.Hồng. Đem ít bánh kẹo cho mấy đứa nhỏ đang chơi ở đầu ngõ.
🌙 Đến tầm 18:00 chúng mình quây quần cùng gia đình A.Hồng, tối trời lạnh lắm ngồi bên bếp lửa thì còn gì bằng. Một lát sau anh mời chúng tôi dùng cơm, một bữa cơm bình dị với những món nhà tự nuôi trồng, cực kì ngon
- Gà đen luộc chấm với chẩm chéo
- Trứng gà luộc dầm tương
- Thịt lợn đen
- Lòng gà xào củ cải đường
- Canh cải mèo
- Rượu ngô
Cơm no rượu say thì đi ngủ 😂 anh Hồng còn chu đáo đem cho chúng mình một bình thuỷ nước nóng để uống vào buổi tối.

Sáng hôm sau tầm 6:30 mình đã được đánh thức bằng những âm thanh trong làng: tiếng gà gáy, chó sủa, chim ríu rít...nó tự nhiên và rất bình yên ☺️

Quần áo tươm tất, chúng mình xuống trước hiên nhà làm ly trà nóng, anh Hồng còn thổi sáo, thổi khèn cho mn nghe, ngồi nhìn những cây đào, cây mận chớm nở trước nhà của A.Hồng mà mê mẩn 🤩

Chợt nhớ ra ở nhà A.Hồng có cho thuê trang phục H'mông để chụp hình nữa nên mình tranh thủ thuê 1 bộ chụp cùng gia đình kỉ niệm. Bộ đồ mình mặc là do vợ anh Hồng mặc giúp mình đó ☺️

Tầm 8:30 chúng mình tạm biệt gia đình để đi tiếp hành trình.
Chi phí ở Homestay:
- Phòng ở chung: 150k/người (hiện tại nhà A.Hồng có thể tiếp đón được tối đa 10 người thôi nhé)
- Ăn uống: 200k/người (thực đơn như trên) mình thấy cực kì rẻ luôn, nhà nuôi nhà trồng nên ngon lắm 😋
- Thuê đồ H'mông: 40k/bộ
Anh Hồng: 0378458582
Đây chính là nơi mình nhớ nhất khi đến Hà Giang từ: thiên nhiên, con người, đời sống, món ăn đều rất tuyệt vời. Có dịp ra lại Hà Giang chắc chắn mình sẽ ghé lại đây ☺️